Quán quân Marketing Arena 2021 đã phát triển Big Idea thế nào?

Tomorrow Marketers – Cuộc thi Marketing Arena 2021 kết thúc vào tháng 07/ 2021 với chiến thắng thuyết phục thuộc về team Hmu Hmu – đề thi nhãn hàng mỹ phẩm Cocoon. Với chiến dịch “Cho da ăn chay”, team đã thuyết phục được cả hàng ngàn người theo dõi và BGK cùng đại diện nhãn hàng khi Cocoon ngỏ ý muốn thực thi đề án trên thực tế. Cùng Tomorrow Marketers tìm hiểu về quá trình phát triển Big Idea này của team Hmu Hmu nhé!

Chúc mừng team Hmu Hmu đã xuất sắc giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi Marketing Arena năm nay – cuộc thi có quy mô lớn nhất toàn quốc năm 2021. Sau khi nhận được giải vô địch cùng rất nhiều lời khen của BGK cũng như khán giả, đội bạn cảm thấy thế nào?

Thật ra dự định ban đầu của team chỉ là qua vòng 1 thôi. Chúng tớ cũng không ngờ team đi xa được đến như thế. Qua vòng 2, rồi vòng 3 rồi vào vòng chung kết được mọi người khen quá trời làm tớ cũng có một chút tự hào và hãnh diện.

Cảm giác thật sự rất đã và bất ngờ khi đề án team mình đạt giải cao nhất cuộc thi. Tuy nhiên, chúng tớ cũng hơi buồn và tiếc một xíu vì mọi thứ tổ chức online nên không có cơ hội đứng trên sân khấu lớn thể hiện đề án của team cũng như chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc chiến thắng cùng bạn bè, người thân (cười).

Đọc thêm: Phân tích đề Cocoon và các kiến thức Insight, Big Idea

Bắt nguồn từ yêu cầu tái định vị Cocoon trở thành thương hiệu mỹ phẩm thuần chay được yêu thích nhất tại Việt Nam trong năm 2021, Hmu Hmu đã có Big idea rất độc đáo mang tên “Cho da ăn chay”. Vậy hành trình nào đã hướng các bạn đến việc khám phá ra ý tưởng này?

Khi lần đầu đọc đề, chúng tớ cũng hơi hoang mang một chút, đặc biệt khi leader lại là một bạn trai, và không quá hiểu rõ về skincare. Vậy nên, bước đầu tiên, chứng tớ quyết định đi research trước. Chúng tớ đi từ tổng quan ngành hàng mỹ phẩm, thông qua các báo cáo của Kantar hay Deloitte. Sau đó, chúng tớ vào một số group Facebook về làm đẹp như Beauty tips để xem thực sự các bạn trẻ đang quan tâm đến vấn đề gì.

Sau quá trình nghiên cứu và tổng hợp các nguồn dữ liệu, chúng tớ quyết định hướng tiếp cận của mình đối với đề thi sẽ là đi theo hướng mỹ phẩm an toàn, lành tính đối với da người sử dụng. Vì cũng là người sử dụng sản phẩm nên chúng tớ có một lượng kiến thức về ngành hàng này, và cũng thường xuyên cập nhật các xu hướng mỹ phẩm thịnh hành hiện nay. Đó chính là những nền móng ban đầu và căn bản nhất cho ý tưởng “Cho da ăn chay” – thể hiện được sự an toàn tuyệt đối từ chữ “chay”, cùng một cách khai thác được cải tiến là “cho da ăn”, thay vì chỉ dưỡng da hay làm đẹp đơn thuần đang được cả thị trường nói tới. Team mình quan điểm rằng nếu chỉ đi theo cách đã có trên thị trường thì sẽ không thể tạo ra sự ấn tượng và khác biệt được.

Các bạn có thể kể lại giây phút tìm ra Big Idea vô cùng “dễ thương” đó không, có phải do tình cờ, may mắn, hay là có sẵn một năng lực sáng tạo không?

Để tìm được một Big Idea đủ tốt, đầu tiên mình phải hiểu rõ bản chất Big Idea là gì, nó nằm đâu trong quy trình Marketing, cũng như nhiệm vụ vai trò của nó đối với từng chiến dịch nhỏ lẻ.

Như tớ đã chia sẻ ở trên, dù bản thân tớ chưa có nhiều hiểu biết trong ngành hàng này, nhưng trong quá trình research các báo cáo, các bài nghiên cứu chung về tổng quan ngành hàng, tớ cũng đã xác định được hướng tiếp cận cho team rồi. Từ đó, ba đứa sẽ ngồi lại cùng chia sẻ với nhau, và  cũng rất may mắn khi trong team có hai bạn nữa khá là am hiểu về vấn đề này, nên sau khi tìm được insight, chúng tớ gần như đã có hướng đi cho Big Idea rồi, chỉ cần gọt dũa lại một chút thôi.

Tức là điểm mấu chốt nhất khi tìm ý tưởng không phải là giây phút ngồi nghĩ ra ý tưởng, mà lại nằm ở khâu tìm insight. Khi đào được một insight đủ cụ thể, sâu sắc, và một góc nhìn mới mẻ về người dùng, rồi bản thân Marketer tự cảm thấy “aha”, hoá ra là thế, thì đây chính là dấu hiệu cho chúng ta biết sắp đào ra được insight chưa. Sau đó cần mài dũa, wording kỹ lưỡng lại. Bản thân big idea hiểu đơn giản là một cách triển khai – “bring to life” để giải quyết những nỗi trăn trở chúng ta tìm được trong insight, tuy nhiên big idea cần được chọn lọc từ ngữ để diễn đạt để cho thật ngắn mà lại thật độc đáo, thật hay ho. Tóm lại, theo tớ để tìm được Big Idea, các bạn cần rèn cho mình một tư duy nhạy bén với Marketing, hiểu rõ bản chất của nó, để đến khi gặp một case mới, một ngành mình không rõ, thì với tư duy sẵn, các bạn chỉ cần nghiên cứu tài liệu, trò chuyện với người dùng là đã có thể tìm ra được Insight và Big Idea rồi đó. Thú thật là để tìm ra được những ý tưởng vô cùng độc đáo, nhiều khi cũng cần có sự tình cờ và may mắn nữa. Nhưng sự may mắn đó không đến ngẫu nhiên, mà từ quá trình tích lũy vốn sống và kiến thức, nên chúng mình gợi ý các bạn trẻ hãy thật chăm chỉ học hỏi và trải nghiệm những điều chưa từng biết, từng làm trước đó nhé.

Các bạn có khó khăn gì khi tìm hiểu về ngành mỹ phẩm không? Các bạn có lời khuyên gì khi research thông tin và nghĩ ý tưởng về ngành hàng mà lúc đầu mình chưa có nhiều thông tin không?

Bản thân tớ cũng không hẳn là một tín đồ skincare nên lúc đầu đọc đề tớ có hơi lấn cấn một chút. Sau đó thì tớ quyết định hỏi kinh nghiệm từ bạn bè xung quanh trước, sau đó đi tìm tòi đọc thêm ở các group làm đẹp, group skincare. Khi đã hiểu cơ bản rồi, tớ bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về các báo cáo và các bài nghiên cứu nhỏ lẻ trên mạng.

Đối với các ngành hàng khi cậu chưa thật sự hiểu sâu, ngoài việc đọc báo cáo, “ăn nằm” với người tiêu dùng, tớ nghĩ các cậu cũng cần đi từ giá trị cốt lõi của nhãn hàng và sản phẩm, cũng như phải có kiến thức chắc về insight và big idea – thứ mà bạn đang đi tìm kiếm thì nhất quyết không thể không hiểu rõ về nó được. Việc hiểu bản chất và tầm quan trọng của hai khái niệm này sẽ giúp cậu không bị lạc hướng khi nghiên cứu nhiều thông tin đa dạng từ nhiều phía. Mặt khác, tư duy và hướng tiếp cận là yếu tố cốt lõi khi cậu đọc các báo cáo từ tổng quan cho đến các webinar, information day của cuộc thi (đọc recap tại đây). Nó sẽ giúp cậu tìm được đúng trọng tâm điều khách hàng muốn nhưng chưa được thoả mãn – pain point/ unmet need – tiền đề của insight, không bị sa đà vào các yếu tố chủ quan như: sở thích, thói quen,….

Cuối cùng, các bạn có thể chia sẻ về các trải nghiệm và kinh nghiệm thi Bán kết, Chung kết trên nền tảng online có những khó khăn hay lợi thế gì? Các đội thi nên chuẩn bị gì để có thể thể hiện mình được nhiều nhất trên nền tảng online bị hạn chế nhiều hơn so với offline?

Việc thi online đã giúp chúng tớ tiết kiệm thời gian và chi phí hơn rất nhiều. Đặc biệt, khi được ngồi thi trong chính căn phòng quen thuộc của mình, tớ phần nào cảm thấy bớt run hơn. Tuy nhiên, do không gặp mặt trực tiếp được, nên chúng tớ cần chuẩn bị bài thật kĩ, cần hiểu rõ phần của nhau, thậm chí lên cả kế hoạch dự phòng nếu một ai đó trong team chẳng may gặp trục trặc.

Mặt khác, việc thi online cũng làm giảm độ tương tác của các thành viên trong team. Trong quá trình thi, chúng tớ đã mở song song một phòng Google Meet khác để bàn luận với nhau cho dễ, tránh ảnh hưởng đến các đội thi khác. Vì mọi thứ đều phụ thuộc vào kỹ thuật nên mọi việc đều cần chuẩn bị rõ ràng và kỹ lưỡng.

Nhìn chung, trải nghiệm lần này khá là thú vị với cả team, dù cho hơi hụt hẫng một chút vì không được nhận giải trên sân khấu lớn, nhưng chúng tớ vẫn rất vui và tự hào về những điều team Hmu Hmu đã làm được.

Cuối cùng, Hmu Hmu cũng xin gửi lời cảm ơn tới Tomorrow Marketers, bảo trợ chuyên môn của cuộc thi đã cùng BTC tổ chức Information day và các vòng training bài bản để team gồm các bạn trẻ, mới chập chững bước vào ngành Marketing như chúng tớ có cơ hội được học hỏi và nâng cao kiến thức.

Tạm kết

Tomorrow Marketers tin rằng, để đạt được giải thưởng cao nhất ngày hôm nay, cả team Hmu Hmu đã nỗ lực, cố gắng hết mình trong suốt khoảng thời gian vừa qua. Chặng đường sắp tới sẽ khá mới mẻ, nhiều cơ hội hơn, và thử thách cũng không ít. TM xin chúc các bạn luôn phấn đấu hết sức mình cho những dự định, những lý tưởng phía trước. Hẹn gặp lại các bạn trong thời gian sớm nhất với một vai trò hoàn toàn mới nhé!

Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm, một chiến dịch marketing thu hút phải “chạm” đến cảm xúc của khán giả thông qua những câu chuyện ý nghĩa, những giá trị cốt lõi mà nhãn hàng hướng đến – và điểm khởi đầu chính là insight và big idea. Để làm được điều đó, trước tiên, các bạn cần có sự chuẩn bị cho chính mình về kiến thức, kỹ năng và tư duy marketing. Tham khảo ngay khoá học Marketing Foundation của TM để có cơ hội khám phá thêm nhiều điều bổ ích trong ngành marketing, nắm chắc tư duy và tiến xa trong sự nghiệp nhé.

The post Quán quân Marketing Arena 2021 đã phát triển Big Idea thế nào? appeared first on Tomorrow Marketers.



source https://blog.tomorrowmarketers.org/quan-quan-marketing-arena-2021-da-phat-trien-big-idea-nhu-the-nao/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điểm “lợi và hại” khi Nam Tiến làm Marketing

Bán hàng trước hay xây dựng thương hiệu trước? Lúc nào doanh nghiệp mới cần “Build Brand”?

SEO Onpage (Phần 2) – Các bước tối ưu SEO URL