SEO Onpage (Phần 2) – Các bước tối ưu SEO URL

Tomorrow Marketers – Cùng với từ khoá, thẻ title, internal link,… SEO URL cũng là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua khi bạn tiến hành tối ưu SEO onpage và muốn đưa bài viết thăng hạng trên công cụ tìm kiếm. Vậy một đường dẫn URL thân thiện với SEO cần đạt tiêu chuẩn nào? Tối ưu URL phải làm những gì? Hãy cùng Tomorrow Marketers tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tóm tắt nội dung:

1/ Cấu trúc của một đường dẫn URL

2/ Làm thế nào để tạo một URL slug tối ưu cho SEO?

2.1. Bắt đầu với tiêu đề của trang

2.2. Loại bỏ những ký tự đặc biệt

2.3. Loại bỏ các con số

2.4. Loại bỏ những thông tin thừa

2.5. Cô đọng thành một từ khoá

2.6. Thêm phần bổ nghĩa từ khóa (không bắt buộc)

2.7. Làm nó trở nên dễ hiểu (không bắt buộc)

2.8. Đổi sang định dạng chữ thường

2.9. Thay thế dấu cách bằng dấu gạch ngang

3/ Tối ưu cho những phần còn lại của URL

  • Sử dụng HTTPS
  • Chỉ sử dụng tên miền phụ nếu thực sự cần thiết
  • Chọn một tên miền dễ nhớ
  • Lựa chọn một tiên miền cao cấp (TLD) phù hợp
  • Sử dụng các thư mục con để tạo nên sự phân cấp
  • Sử dụng nhiều thư mục con nếu cần thiết
  • Tránh lặp lại từ khoá
  • Tránh đề cập thời gian
  • Tránh sử dụng các tham số URL nếu có thể

Và giờ cùng Tomorrow Marketers đi tìm hiểu chi tiết từng phần nhé!

1/ Cấu trúc của một đường dẫn URL

Một đường dẫn URL được tạo thành bởi nhiều phần.

Đối với SEO, slug được coi là thành phần quan trọng nhất. Vì vậy, hãy bắt đầu từ đây và sau đó chúng ta sẽ tìm hiểu một số cách tối ưu cho các phần còn lại của URL.

2/ Làm thế nào để tạo một URL slug tối ưu cho SEO?

Việc thay đổi những URL slug đã có không đem lại hiệu quả đáng kể và sẽ tốn rất nhiều thời gian, chưa kể đến những rắc rối có thể xảy ra. Do đó, hãy tập trung vào những bài đăng và trang mới.

Nếu bạn đã hoàn thành nghiên cứu từ khóa (keyword research), hãy đi thẳng tới bước 6. Còn nếu bạn đã tạo trang của mình mà chưa làm việc này, hãy đi theo những bước sau đây theo thứ tự:

  1. Bắt đầu với tiêu đề của trang
  2. Loại bỏ những ký tự đặc biệt
  3. Loại bỏ các con số
  4. Loại bỏ những thông tin thừa
  5. Cô đọng thành một từ khoá
  6. Thêm phần bổ nghĩa từ khóa (không bắt buộc)
  7. Làm nó trở nên dễ hiểu (không bắt buộc)
  8. Đổi sang định dạng chữ thường
  9. Thay thế dấu cách bằng dấu gạch ngang

2.1. Bắt đầu với tiêu đề của trang

Hầu hết các tiêu đề trang đều có thể trở thành một URL tối ưu chỉ với một chút sửa đổi. Vì vậy, hãy bắt đầu ở đây và đi qua các bước để có được một URL slug tối ưu cho SEO.

Chúng ta sẽ sử dụng trực tiếp một tiêu đề có sẵn làm ví dụ:

2.2. Loại bỏ những ký tự đặc biệt

Bạn đã bao giờ thấy một URL có dấu gạch chéo ngược \ hoặc dấu ngoặc vuông [ ] chưa? Khả năng cao là chưa, vì đây là những ký tự không an toàn và không phù hợp trong các URL. Bạn cần phải xóa những ký tự này, và loại bỏ cả các ký tự đặc biệt khác như dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu chấm phẩy,..

John Mueller, chuyên gia phân tích tại Google nhận định: “Tôi khuyên bạn nên tránh các ký tự đặc biệt như dấu phẩy, dấu chấm phẩy, dấu hai chấm, dấu cách, dấu ngoặc kép,… trong đường dẫn URL để giúp mọi thứ trở nên đơn giản. Các URL với ký tự đặc biệt thường khó được nhận diện trong quá trình chúng tôi phân tích cú pháp văn bản để tìm URL mới.” Vì vậy, hãy loại bỏ tất cả các ký tự nằm ngoài bảng chữ cái (Cho đến bước 2 này, chúng ta vẫn đang giữ lại những dấu cách và tạm thời chưa xử lý chúng).

2.3. Loại bỏ các con số

Bạn có thể để ý rằng bài viết của chúng tôi là một quy trình 4 bước và con số này xuất hiện ở tiêu đề. Điều này hoàn toàn ổn vì rất dễ để thay đổi một tiêu đề. Nếu sau này chúng tôi cập nhật nội dung bài viết và thêm một bước thứ 5 vào, chúng tôi có thể điều chỉnh tiêu đề một cách tương ứng.

Nếu URL của bạn chứ số “4”, bạn sẽ phải thay đổi ký tự và điều hướng sang một URL mới. Chuyển hướng một trang hoặc bài đăng thường không phải là một vấn đề lớn, WordPress thực hiện việc này một cách tự động khi bạn thay đổi slug. Tuy nhiên, bạn rất dễ quên cập nhật con số trong URL – dẫn đến vấn đề kiểu thế này trong kết quả tìm kiếm:

Một giải pháp toàn diện hơn chính là loại bỏ hoàn toàn các con số trong đường dẫn URL. Bằng cách này, bạn sẽ không cần phải cập nhật URL mỗi khi có điều chỉnh nhỏ nào đó. Hãy áp dụng điều này vào ví dụ của chúng ta:

2.4. Loại bỏ những thông tin thừa

Google cho rằng các URL càng đơn giản càng tốt, và có một vài lý do cho lời khuyên này.  Đầu tiên, người truy cập có thể bị bối rối giữa các URL quá dài. Thứ hai, các URL dài thường bị cắt bớt trong kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, hãy cắt bớt bất cứ thông tin nào không thực sự cần thiết trong đường dẫn URL. Bạn sẽ cần dùng đến cảm nhận của mình: nhiệm vụ ở đây bỏ đi những từ, cụm từ không cần thiết nhưng tránh trường hợp URL quá ngắn và không còn thể hiện được chính xác nội dung của bài viết.

Áp dụng điều này, ví dụ của chúng ta sẽ trở thành:

2.5. Cô đọng thành một từ khoá

Hầu hết các tiêu đề đều đã chứa từ khóa một cách tự nhiên, vì vậy những gì bạn cần làm giai đoạn này là tạo ra một phiên bản đơn giản, cô đọng hơn cho tiêu đề của mình.

Như chúng ta đã thảo luận, quá nhiều từ ngữ thừa có thể dẫn đến những đường dẫn URL dài và bị cắt bớt đi trong những kết quả tìm kiếm. Phần nội dung bổ sung cũng sẽ trở thành vấn đề mỗi khi bạn muốn cập nhật trang.

Ví dụ, chúng tôi đã có một bài đăng với slug là /basic-guide-anchor-text /. (hướng dẫn cơ bản về anchor text – “văn bản neo”). Khi chúng tôi cập nhật bài đăng này, chúng tôi đã thêm rất nhiều thông tin. Điều này khiến những hướng dẫn không còn “cơ bản” nữa, do đó, chúng tôi phải chuyển hướng đến một slug thích hợp hơn.

Vì vậy, bước tiếp theo là tìm ra một từ khóa tương ứng với cách mọi người thường tìm kiếm chủ đề này nhất. Để thực hiện việc này, hãy cài đặt và kích hoạt thanh công cụ SEO của Ahref, sau đó tìm trên Google đường dẫn URL tiềm năng của bạn. Trong những kết quả tìm kiếm, hãy tìm một trang tương tự với trang của bạn mà có được lượng truy cập organic tốt.

Lưu ý: Nếu các trang trong kết quả tìm kiếm không có được lượng traffic tốt, có lẽ chủ đề bạn đang chọn không thực sự thu hút. Nếu không ai quan tâm về tìm kiếm về chủ đề bạn viết, việc bạn tối ưu hoá URL cũng không có ý nghĩa gì. Hãy tránh sai lầm này bằng cách thực hiện nghiên cứu từ khóa trước.

Nhấn vào liên kết “KW” để xem trang xếp hạng từ khóa trong phần Site Explorer của Ahrefs

Nhìn xuống danh sách để tìm từ khóa có liên quan nhất với nội dung của bạn.

Nếu chúng ta làm điều này cho bài đăng “Làm thế nào để tối ưu SEO Title Tag?” (thẻ tiêu đề), URL Slug của bài viết này có thể là: seo title tag.

2.6. Thêm phần bổ nghĩa từ khóa (không bắt buộc)

Việc sử dụng từ khóa chuẩn xác cho slug URL thường là điều hợp lý, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Đôi khi bạn sẽ thấy rằng nó thiếu tính mô tả.

Một giải pháp đơn giản cho vấn đề này là thêm phần bổ nghĩa từ khóa (keyword modifiers).  Đây là những từ có liên quan, giúp bổ sung ngữ cảnh cho URL của bạn. Bạn có thể tìm thấy chúng trong báo cáo Organic Keywords mà chúng ta đã sử dụng ở bước trước.

Ví dụ, nếu chúng ta xem báo cáo về title tags (thẻ tiêu đề), chúng ta sẽ thấy “seo” và “html” xuất hiện một vài lần.

Việc sử dụng một hoặc cả hai từ khóa này trong URL là hoàn toàn dễ hiểu. Không có luật lệ cố định nào nào ở đây cả, đây là lúc bạn cần dùng cảm quan và nhận định của riêng mình. Ví dụ, tất cả những lựa chọn dưới đây đều có thể phù hợp:

SEO title tag

HTML title tag

title tag SEO

HTML title tag SEO

Chỉ cần bạn không trộn toàn bộ thành một từ khoá như thế này là được: HTML meta title tag SEO

Và đây là một trong những từ khoá bạn có thể lựa chọn: SEO title tag.

2.7. Làm nó trở nên dễ hiểu (không bắt buộc)

Một số đường dẫn URL trông có vẻ dễ “tiêu hoá” hơn những URL khác. Hãy xem xét ví dụ bên trên. Tôi cho rằng /seo-title-tag/ hợp lý hơn /html-title-tag-seo/. Vì sao ư? Vì phiên bản đầu tiên có ý nghĩa khi được sử dụng trong một câu, trong khi phiên bản thứ hai thì đơn giản chỉ là sự kết hợp các từ một cách ngẫu nhiên.

Do đó, tôi thường cố gắng làm các đường dẫn URL trở nên dễ hiểu hơn bằng cách thêm các liên từ hoặc sử dụng danh từ số nhiều. Về bài viết về title tags, tôi đã không làm việc này bởi “title tag seo” có vẻ đã là một lựa chọn rất ổn rồi.

Tuy nhiên, với bài viết về các WordPress plugins tốt nhất cho SEO (the best WordPress plugins for SEO), từ khoá phù hợp nhất lại là “best seo plugin wordpress.”

Nghe có vẻ hơi kỳ, nên tôi đã dành danh từ số nhiều (plugins) và thêm liên từ “for”.

Như bạn có thể thấy, đường dẫn URL vẫn ngắn gọn và còn dễ hiểu hơn rất nhiều.

2.8. Đổi sang định dạng chữ thường

Phần lớn các web server đều xử lý chữ viết thường và viết hoa như nhau, nhưng không phải lúc cũng vậy. Về cơ bản, mọi thứ sau tên máy chủ (tên miền) trong URl đều phân biệt chữ hoa với chữ thường, và một số server sẽ xử lý chúng theo cách khác. Để an toàn và tránh các vấn đề tiềm ẩn về nội dung trùng lặp, hãy luôn sử dụng URL viết thường.

Nếu bạn đang sử dụng nền tảng WordPress, bạn có thể bỏ qua phần này vì nó được xử lý một cách tự động.

Còn nếu bạn không dùng WordPress, hãy copy-paste tiêu đề bạn vào convercase.net và lựa chọn định dạng viết thường.

2.9. Thay thế dấu cách bằng dấu gạch ngang

Các đường dẫn URL không được chứa khoảng cách. Vì vậy, bước cuối cùng chính là thay thế tất cả các khoảng trắng (dấu cách) bằng dấu gạch ngang (-).

Liệu bạn có thể sử dụng dấu gạch dưới (_) để thay thế không? Vào năm 2016, Google cho biết họ không quan tâm đến sự khác biệt này. Điều này vẫn đúng từ góc độ xếp hạng (ranking), nhưng vì mọi người thường quen thuộc hơn với dấu gạch nối, nên đây vẫn là lựa chọn phù hợp nhất. Trên thực tế, Google cũng chính thức đề xuất việc sử dụng dấu gạch ngang thay vì dấu gạch dưới.

Và đây chính là phiên bản slug hoàn chỉnh cho ví dụ của chúng ta:

3/ Các cách tối ưu cho những phần còn lại của URL

Ở phần mở đầu bài viết, chúng ta đã đề cập đến cấu trúc của một URL.

9 bước bên trên mới chỉ xử lý được một phần: slug

Bây giờ chúng ta sẽ đi tiếp với những phần còn lại, với những cách tối ưu sau đây:

  • Sử dụng HTTPS
  • Chỉ sử dụng tên miền phụ nếu thực sự cần thiết
  • Chọn một tên miền dễ nhớ
  • Lựa chọn một tiên miền cao cấp (TLD) phù hợp
  • Sử dụng các thư mục con để tạo nên sự phân cấp
  • Sử dụng nhiều thư mục con nếu cần thiết
  • Tránh lặp lại từ khoá
  • Tránh đề cập thời gian
  • Tránh sử dụng các tham số URL nếu có thể

Sử dụng HTTPS

HTTPS mã hóa dữ liệu được gửi giữa người truy cập website và máy chủ của bạn. Kể từ năm 2014, nó đã trở thành một trong những yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng (ranking).

Vì vậy, nếu bạn chưa sử dụng HTTPS, bạn chắc chắn nên chuyển đổi.

Đọc thêm: Lý giải E-A-T: Nguyên tắc đánh giá chất lượng website của Google

Chỉ sử dụng tên miền phụ nếu thực sự cần thiết

Tên miền phụ (subdomain) xuất hiện trước tên miền (domain). Chúng thường được sử dụng để tách các phần khác nhau của website dựa trên chức năng của từng phần.

Ví dụ, blog của Hubspot nằm trên một miền phụ.

Google cho biết họ xử lý nội dung trên các tên miền phụ giống như bất kỳ nội dung nào khác và việc xếp hạng một tên miền phụ cũng không khó hơn so với một thư mục con (subfolder). Tuy nhiên, nhiều chuyên gia SEO không đồng ý với điều này. Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp mà lượng truy cập (traffic) đã tăng lên sau khi chuyển nội dung từ tên miền phụ sang thư mục con.

Không ai chắc chắn về nguyên nhân của hiện tượng này, tuy nhiên giả thuyết của nhiều chuyên SEO đó là Google đôi khi coi tên miền phụ như một website riêng biệt. Vì thế, lời khuyên của chúng tôi là đừng sử dụng tên miền phụ trừ khi nó thực sự cần thiết.

Chọn một tên miền dễ nhớ

Nếu bạn vẫn đang ở trong những giai đoạn phát triển ban đầu của website và chưa chọn được tên miền, đừng lo lắng quá về việc tìm được một tiên miền hoàn hảo và có chứa những từ khóa quan trọng. Hãy chọn một cái tên dễ nhớ và có thể trở thành một thương hiệu.

Đây là quan điểm của chuyên gia phân tích John Mueller ở Google: “Chỉ vì một tên miền có chứa những từ khóa không có nghĩa nó sẽ được tự động xếp hạng cao cho những từ khóa đó. Thực tế này đã tồn tại rất, rất lâu rồi.”

Lựa chọn một tiên miền cao cấp (TLD) phù hợp

Nếu bạn muốn thu hút lượng truy cập toàn cầu, hãy lựa chọn một tên miền cao cấp chung chung (gTLD: generic top-level domain) – chặng hạn như .com. Ở góc độ SEO, Google coi các gLTD là như nhau, nhưng .com có lẽ là lựa chọn lý tưởng nhất nếu bạn có thể lấy được nó. Những tên miền cao cấp như .biz, .info và .(tên riêng) thường được coi là spam, vậy nên những lựa chọn này có thể tạo ảnh hưởng xấu nếu bạn muốn xây dựng những đường link chất lượng cao.

Nếu bạn đang nhắm đến đối tượng khách hàng ở một khu vực cụ thể, bạn có thể dùng gLTD hoặc những tiên miền cao cấp của quốc gia (ccLYD: country-code top-level domain), ví dự như .co.uk hay .fr.

Lưu ý: Việc sử dụng gLTD như .com khi bạn đang hướng tới đối tượng khách hàng ở một khu vực cụ thể cũng hoàn toàn không có vấn đề gì.

Sử dụng các thư mục con để tạo nên sự phân cấp

Các thư mục con giúp tạo cảm giác về sự phân bậc và cung cấp thêm những thông tin hữu ích. Ví dự như đường dẫn URL này:

domain.com/airpods.html

Người ta không thể biết trang này đang bán AirPods hay review về Airpods, hay một chủ đề nào đó tương tự. Bây giờ, hãy để ý một URL khác:

domain.com/store/earbuds/apple/airpods.html

Đây rõ ràng là đường dẫn cho trang sản phẩm (product page) với mục đích bán Airpods. Không những thế, cấu trúc thư mục này còn chỉ ra những thông tin hữu ích như:

  • Tai nghe (earbuds) chủ là một trong những sản phẩm có ở cửa hàng trực tuyến này
  • Apple tạo ra sản phẩm này, và có thể ở đây cũng bán những mẫu tai nghe khác cũng của thương hiệu Apple.
  • Ngoài Apple, có thể có nhiều thương hiệu tai nghe khác được bán ở trang này

Sử dụng các thư mục con khiến thông tin của bạn rõ ràng hơn mà không bị trông giống spam.

URL trông giống spam: domain.com/buy-apple-airpods-earbuds.html

URL không giống spam: domain.com/store/earbuds/apple/airpods.html

Sử dụng nhiều thư mục con nếu cần thiết

Nhiều chuyên gia SEO tin rằng việc có quá nhiều thư mục con trong URL sẽ không tốt cho ranking. Tuy nhiên, Google đã nhiều lần khẳng định điều này là không đúng.

Do cách thức hoạt động của phần lớn các CMS (hệ thống quản trị nội dung) hiện đại, việc có nhiều thư mục con trong một URL thường là dấu hiệu cho thấy một trang bị “chôn vùi” trong kiến trúc hạ tầng của website. Đây không phải điều lý tưởng nếu bạn muốn người dùng (và các công cụ tìm kiếm) có thể tìm được trang của bạn một cách dễ dàng.

Nếu bạn nghi ngờ website của mình có vấn đề này, đừng dựa vào số lượng thư mục con để làm bằng chứng. Thay vào đó, hãy thu thập dữ liệu  của bạn bằng một công cụ như Site Audit trên Ahref.

Bạn có thể sử dụng các bộ lọc này trong Page Explorer để làm điều đó:

Tránh lặp lại từ khoá

Việc lặp lại các từ khóa trong URL trông sẽ khiến chúng trông giống như spam. Không khó để tránh lỗi này khi tạo URL slug, nhưng sẽ rất dễ mắc phải lỗi này khi bạn làm việc với các thư mục con.

Ví dụ, hãy xem xét URL này:

Nó lặp lại từ “men” (đàn ông” 3 lần liền. Đây có thể không phải vấn đề nghiêm trọng, nhưng việc lặp lại là hoàn toàn không cần thiết. Như thế này sẽ tốt hơn:

Đọc thêm: Keyword Cannibalization: Làm sao để phát hiện và khắc phục tình trạng từ khóa “ăn lẫn nhau”?

Tránh đề cập thời gian

Phần lớn các hệ thống quản trị nội dung phổ biến (như WordPress) sử dụng URL với định dạng thời gian mặc định. Điều này sẽ trở thành vấn đề nếu sau này bạn cập nhật nội dung của mình bởi Google có thể hiển thị những thông tin mâu thuẫn nhau ở phần kết quả tìm kiếm.

Bây giờ, nếu trang của bạn đã được thiết lập như thế này, đừng thay đổi gì cả. Nguy cơ làm hỏng website là rất cao. Tuy nhiên, nếu bạn đăng một trang mới trên nền tảng WordPress, giải pháp đơn giản cho vấn đề này chính là thay đổi cài đặt liên kết cố định (permalink) của bạn trước khi xuất bản bất cứ thứ gì.

Tránh sử dụng các tham số URL nếu có thể

Các tham số URL thường xuất hiện sau dấu chấm hỏi (?) trong URL.

Điều này rất phổ biến ở các website thương mại điện tử với các tùy chọn điều hướng và các lựa chọn được phân loại, tuy nhiên, tốt nhất là nên tránh chúng trừ khi thực sự cần thiết. Vì sao ư? Bởi vì chúng có thể tạo ra vấn đề trùng lặp nội dung. Đó là trường hợp có thể truy cập cùng một nội dung hoặc các nội dung tương tự tại nhiều URL.

Trên một website thương mại điện tử, đây có thể là một sản phẩm với các màu sắc hoặc kiểu dáng khác nhau. Ví dụ, hãy nhìn đường dẫn URL thay đổi thế nào trong khi nội dung trang vẫn giữ nguyên:

Nếu điều này xảy ra ở trang của bạn, hãy đảm bảo hãy đảm bảo chuẩn hóa các URL tương tự hoặc các URL bị trùng lặp với phiên bản nên được xếp hạng trong công cụ tìm kiếm.

Bạn có thể phát hiện vấn đề trùng lặp nội dung trong thông qua báo cáo (Duplicate content report) trên Ahrefs Side Audit.

Đọc thêm: SEO Onpage (Phần 1) – SEO Title Tags là gì? Nên tối ưu tiêu đề SEO như thế nào?

Tạm kết

Hiểu thuật toán là điều kiện tiên quyết cần có khi bạn tiến hành tối ưu hoạt động trên bất kỳ nền tảng nào. Hiểu thuật toán giúp nội dung của bạn đạt tiêu chuẩn và được phân phối tốt hơn tới đối tượng mục tiêu. Một nội dung dù hay đến mấy nhưng không thân thiện với nền tảng mà nó xuất hiện, thì cũng không thể tiếp cận tới quá nhiều người.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về thuật toán của Google, cũng như của các nền tảng phổ biến khác như Facebook, Youtube,… hãy tham khảo khoá học Digital Foundation của Tomorrow Marketers!

The post SEO Onpage (Phần 2) – Các bước tối ưu SEO URL appeared first on Tomorrow Marketers.



source https://blog.tomorrowmarketers.org/seo-url/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điểm “lợi và hại” khi Nam Tiến làm Marketing

Bán hàng trước hay xây dựng thương hiệu trước? Lúc nào doanh nghiệp mới cần “Build Brand”?