Hé lộ 7 sự thật “bất ngờ bật ngửa” về Facebook – trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh (theo khảo sát từ tạp chí phố Wall)

Tomorrow Marketers – Mới đây, Wall Street Journal đã tiến hành một cuộc điều tra về trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh, Facebook. Kết quả của cuộc điều tra này được tổng hợp từ các tài liệu nội bộ của Facebook. Nó bao gồm các báo cáo nghiên cứu, các cuộc thảo luận trực tuyến của nhân viên và bản thảo của các bài thuyết trình với quản lý cấp cao của trang mạng xã hội này.

Tạp chí đã đưa ra một nhận định đáng suy ngẫm. “Facebook hoàn toàn biết và hiểu rõ nền tảng của họ đã và đang tiềm ẩn những “lỗ hổng” gây ra những tổn hại không hề nhỏ. Những mối nguy này chính bản thân Facebook là người hiểu tường tận nhất.”

Hết lần này đến lần khác, bất chấp các cuộc điều trần của quốc hội, sự “ưu ái” đặc biệt của giới truyền thông, và thậm chí cả cam kết đến từ chính Facebook, những vấn đề này không có dấu hiệu được giải quyết.

1/Facebook tuyên bố: “Tất cả các quy định và luật lệ của họ áp dụng với mọi đối tượng người dùng”. Thế nhưng, tài liệu của công ty này lại tiết lộ một bí mật về trường hợp “ngoại lệ”

Phát hiện này được công bố từ những khảo sát thực hiện bởi Jeff Horwitz – phóng viên chuyên về mảng công nghệ của tạp chí phố Wall.

Một chương trình được gọi là “cross check” hoặc “XCheck”, tạm dịch là kiểm tra chéo đã được Facebook thiết kế. Mục đích chủ yếu của nó là kiểm soát chất lượng nội dung cho các tài khoản trên Facebook. Tuy nhiên, cuộc điều tra cho thấy Facebook miễn trừ rất nhiều điều khoản cho các tài khoản VIPs (high-profile accounts). Những tài khoản cấp cao này có thể kể đến là những ngôi sao nổi tiếng, chính trị gia,…

Cho đến nay, Facebook đã vô tình “tiếp tay” cho hàng triệu tài khoản VIPs “qua mặt” các điều luật đã công bố từ trước của công ty. Nhiều tài khoản đã lạm dụng đặc quyền này để đăng tải các tài liệu quấy rối và kích động bạo lực. Ví dụ, Facebook cho phép cầu thủ bóng đá Neymar da Silva Santos Jr. đăng tải những bức hình khoả thân của một người phụ nữ. Người này đã cáo buộc anh ta tội cưỡng bức tình dục. Sau đó, Facebook mới có những động thái để tẩy chay nội dung này khỏi nền tảng của mình.

Một cuộc thăm dò nội bộ của Facebook từ năm 2019 đã chỉ ra rằng “Công ty này không thực sự làm đúng như những gì nó công bố với toàn thế giới”. Vào năm 2020, có ít nhất 5.8 triệu người dùng được thống kê thuộc diện “ưu tiên” của XCheck. Vì vậy, “XCheck” phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích từ dư luận, như của đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hoà về những nội dung được chấp nhận và không chấp nhận bởi Facebook.

2/ Facebook biết rõ rằng Instagram gây ảnh hưởng không mấy tốt đẹp đến các cô gái trẻ (dựa trên những tài liệu nội bộ của công ty này)

Phát hiện này được công bố từ những khảo sát thực hiện bởi Georgia Wells (phóng viên và biên tập viên của tạp chí phố Wall), Jeff Horwitz và Deepa Seetharaman (phóng viên).

Trong nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu của Facebook đã điều tra về tác động của Instagram đối với giới trẻ. Họ nhận thức được rằng Instagram đã gây hại cho phần lớn người dùng, nhiều hơn so với các nền tảng mạng xã hội khác, đặc biệt đối với các cô bé tuổi teen.

Bài báo giữa tháng 9 năm 2021 của Wall Street Journal đã thúc đẩy việc điều tra của Ủy ban Thương mại, Khoa học và Vận tải Thượng viện Hoa Kỳ về sức ảnh hưởng của Facebook đối với sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên. Các tài liệu nội bộ của công ty đã trình bày chi tiết về tác động tiêu cực của ứng dụng Instagram đối với mọi người, đặc biệt là các cô gái tuổi teen.

Theo một bài viết từ CNBC, một bài diễn thuyết nội bộ của Facebook đã hé lộ sự thật không mấy tích cực rằng “trong số những người trẻ được chẩn đoán là nhen nhóm suy nghĩ tự tử, có đến 13% người dùng đến từ Anh, 6% người dùng đến từ Mỹ”. Hành vi tiêu cực này được suy luận là có liên quan đến những vấn đề tiềm ẩn của Instagram.

Đáng chú ý, theo nhiều nhà nghiên cứu tường thuật lại “32% người dùng ở độ tuổi thanh thiếu niên tiết lộ rằng khi họ cảm thấy không mấy tự tin về những vấn đề trên cơ thể, Instagram lại như “xát muối vào tim họ”, khiến họ càng cảm thấy tệ hơn bao giờ hết. Điều này cũng xảy ra tương tự với 14% nam giới ở nước Mỹ, theo báo cáo từ Facebook.

Instagram gây hại cho các cô gái trẻ
Các nghiên cứu đã hé lộ sự thật rằng Instagram đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến các cô gái trẻ | Nguồn ảnh: Wall Street Journal

Nhiều nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng “Instagram Explore”, nơi người dùng có thể quản lý bài đăng từ những tài khoản khác nhau có thể đẩy người dùng vào những nội dung độc hại. Ứng dụng này cũng từ lâu hình thành văn hoá cho người dùng. Đó là hầu như chỉ đăng những bức hình đẹp nhất và nó vận hành như một cỗ máy hay một loại hình sản phẩm  “gây nghiện”.

Đọc thêm: Đọc vị thế hệ sống ảo Gen Z – có gì hay trong quyển sách này

Instagram Explore
Instagram Explore, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người dùng | Nguồn ảnh: Hootsuite Blog

Tuy đã có rất nhiều người bị hại nhưng Facebook lại cho rằng những tác động tiêu cực này chỉ ảnh hưởng đến số ít người dùng, và rất khó để giải quyết chúng ngày một ngày hai. Họ cũng cho rằng những nghiên cứu về sức khỏe tâm thần đang “vào cuộc” và phát huy được phần nào giá trị của nó.

3/ Facebook đã cố gắng để ứng dụng của mình lành mạnh hơn, nhưng vô tình khiến nó tệ hơn mỗi ngày.

Phát hiện này được công bố từ những khảo sát thực hiện bởi Keach Hagey (phóng viên của tạp chí phố Wall) và Jeff Horwitz.

Facebook đã thiết kế lại thuật toán mình vào năm 2018 để cải thiện mức độ tương tác của người dùng trên ứng dụng. Zuckerberg tuyên bố rằng mục đích cuối cùng là để thắt chặt hơn sợi dây gắn kết giữa những người dùng với nhau, thúc đẩy sự tương tác qua lại giữa gia đình và bạn bè, nhằm cải thiện đời sống tinh thần tích cực của họ.

Tưởng rằng đây sẽ là tin vui, nhưng theo những tài liệu nội bộ từ Facebook, nhiều nhân viên trong công ty đã cảnh báo về tính “hai mặt” của sự thay đổi có vẻ tích cực và thiện chí này. Thực tế, sự thay đổi thuật toán này đã và đang khiến cả Facebook và người dùng của họ “phẫn nộ” hơn mà thôi.

Cụ thể, thuật toán của Facebook thay đổi để ưu tiên những nội dung nhiều tương tác. Giả sử, có một tin tức giật gân không rõ đúng sai nhưng lại nhận được rất rất nhiều “tương tác” (cả tích cực lẫn tiêu cực), và tin tức đó được ưu tiên tiếp cận tới rất nhiều người, vậy ảnh hưởng nó gây ra tới cộng đồng là gì? Chắc chắn tâm lý của rất nhiều người sẽ bị ảnh hưởng bởi tin tức đó.

Các tài liệu này cũng tiết lộ một sự thật rằng Zuckerberg đã “nhắm mắt cho qua” một số đề xuất chỉnh sửa từ nhóm của mình để cải thiện thuật toán. Đáp lại những ý kiến ngoài luồng, Facebook khẳng định bất kỳ thuật toán nào cũng có thể quảng bá nội dung phản cảm hoặc có hại. Nếu sửa lại thuật toán lần nữa sẽ làm giảm đi sự tương tác người dùng. Chính vì vậy Facebook không hề khắc phục vấn đề này một cách triệt để.

Đọc thêm: Chiến lược xây dựng Group cộng đồng trên Facebook

trang twitter của Wall Street Journal

4/ Facebook phản hồi hời hợt về vấn đề buôn ma túy và buôn người trên ứng dụng

Phát hiện này được công bố từ những khảo sát thực hiện bởi Justin Scheck (phóng viên thường trú tại LonDon), Newley Purnell (phóng viên thường trú tại Hồng Kông, chuyên về mảng công nghệ) và Jeff Horwitz.

Thống kê của Facebook cho biết số người sử dụng Facebook ở các nước đang phát triển ngày càng nhiều. Nhân viên họ đã cảnh báo rằng điều này có thể dẫn đến một số tệ nạn xã hội. Ví dụ như những kẻ buôn người ở Trung Đông đã sử dụng trang web này để dụ dỗ phụ nữ; hay các nhóm vũ trang ở Ethiopia đã sử dụng nền tảng này để  gây kích động bạo lực đối với các dân tộc thiểu số. Những việc như buôn bán nội tạng, phát tán nội dung khiêu dâm và hành động chống lại dân biểu tình của chính phủ trên Facebook, cũng đã được báo lên cấp trên. Thế nhưng, Facebook dường như không có bất kỳ lời phản hồi nào hoặc nếu có thì cũng chỉ phản ứng một cách “cưỡi ngựa xem hoa”.

Một phát ngôn viên của Facebook đã biện hộ rằng công ty đã và đang cố gắng sửa sai lầm này bằng cách hợp tác với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương, phân bố đội ngũ của mình trên toàn cầu và phối hợp với đội ngũ điều tra viên để giúp người dùng có được trải nghiệm an toàn trên ứng dụng.

5/ Facebook đã vô tình cản trở mục tiêu tiêm chủng Vaccine cho toàn nước Mỹ

Phát hiện này được công bố từ những khảo sát thực hiện bởi Sam Schechner, Jeff Horwitz và Emily Glazer.

Mark Zuckerberg có niềm tin rằng, nền tảng của mình sẽ đem lại những điều tốt đẹp cho thế giới nên Facebook đã đặt việc quảng cáo Vaccine Covid – 19 thành ưu tiên hàng đầu của công ty. Nhưng có một sự thật phũ phàng là những phong trào chống tiêm chủng đã sử dụng chính nền tảng này để tuyên truyền thuyết âm mưu về đại dịch và vaccine. Facebook gọi hành động này là “rào cản đối với việc tiêm chủng” (barrier to vaccination).

Vấn đề này đã một lần nữa khẳng định một điều rằng vị giám đốc điều hành này không thể hoàn toàn kiểm soát được Facebook như mục tiêu tốt đẹp ban đầu của mình.

Theo phát ngôn viên của Facebook, rào cản trên đã khiến cho biết bao nhiêu người Mỹ do dự về việc tiêm chủng. Nhưng nhờ có nỗ lực của Facebook mà 50% số người này đã quyết định đi tiêm vaccine.

6/ Facebook đã nỗ lực như thế nào để thu hút trẻ dưới 13 tuổi?

Phát hiện này được công bố từ những khảo sát thực hiện bởi Georgia Wells và Jeff Horwitz.

Gần đây Facebook như “ngồi trên đống lửa” vì bị dư luận phản ánh gay gắt về mức độ ảnh hưởng của nó đối với người dùng là trẻ em. Công ty lo sợ rằng sẽ mất đi những thế hệ người dùng Facebook sau này nên đã lập ra kế hoạch làm thế nào để thu hút trẻ em. Vậy tại sao Facebook lại quan tâm đến trẻ dưới 13 tuổi đến vậy?

Người đứng đầu Instagram, Adam Mosseri, đã đưa ra câu câu trả lời: “Vì họ là tệp khách hàng rất quan trọng nhưng lại chưa từng được chú ý đến.” Anh còn cho biết thêm rằng Facebook chỉ cho phép những người trên 13 tuổi sử dụng ứng dụng của mình và chỉ đang nghiên cứu cách trẻ em sử dụng công nghệ như thế nào để có phương án tiếp cận đối với thế hệ kế cận một cách thuận lợi hơn.

7/ Người tố cáo Facebook, Frances Haugen lên tiếng rằng việc cô ấy làm là muốn cứu lấy công ty chứ không có ý “đâm sau lưng”

Phát hiện này được công bố từ những khảo sát thực hiện bởi Jeff Horwitz.

Frances Haugen, cựu giám đốc sản phẩm của Facebook, người đã thu thập các tài liệu cho loạt bài viết của tạp chí phố Wall, cho biết cô thất vọng về sự hời hợt của công ty trong việc công bố và khắc phục các vấn đề của nó.

Đặc biệt, trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí phố Wall với vị cựu giám đốc này, cô đã thành thật giãi bày “Tôi gia nhập Facebook vì một người vô cùng thân thiết và quan trọng trong cuộc đời tôi. Tôi đã đánh mất mối quan hệ đó vì một thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Và tất nhiên, tôi không bao giờ muốn bất cứ ai phải trải qua những tổn thương ấy như tôi”.

Andy Stone, phát ngôn viên của Facebook, đã giải thích rằng công ty đang gặp khó khăn trong việc vừa giúp mọi người có quyền tự do ngôn luận, vừa ngăn cản các nội dung độc hại. Ông nói rằng: “Lời cáo buộc chúng tôi khuyến khích những nội dung tiêu cực, hoặc không giải quyết vấn đề là hoàn toàn trái với sự thật “.

Frances Haugen, cựu giám đốc sản phẩm của Facebook
Frances Haugen, cựu giám đốc sản phẩm của Facebook | Nguồn ảnh: Business Insider

Tạm kết

Bạn có để ý không, tất cả những thông tin được hé lộ về Facebook đều cho thấy Facebook sở hữu kho dữ liệu khổng lồ và một đội ngũ chuyên viên phân tích dữ liệu chuyên nghiệp. Facebook đang tận dụng, khai thác kho dữ liệu đó để tiếp cận người dùng sâu hơn và lên kế hoạch phát triển sản phẩm của họ. Việc khai thác tối đa dữ liệu luôn là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp nếu họ muốn tăng trưởng.

Nếu bạn muốn mài sắc tư duy đọc, hiểu và rút ra insight từ dữ liệu, hãy nhanh tay đăng ký khóa học Data Analysis của Tomorrow Marketers ngay hôm nay.

Bài viết bởi tạp chí phố Wall và được biên dịch bởi Tomorrow Marketers, vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

The post Hé lộ 7 sự thật “bất ngờ bật ngửa” về Facebook – trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh (theo khảo sát từ tạp chí phố Wall) appeared first on Tomorrow Marketers.



source https://blog.tomorrowmarketers.org/su-that-ve-facebook/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điểm “lợi và hại” khi Nam Tiến làm Marketing

Bán hàng trước hay xây dựng thương hiệu trước? Lúc nào doanh nghiệp mới cần “Build Brand”?

SEO Onpage (Phần 2) – Các bước tối ưu SEO URL