8 thủ thuật để thành công với Facebook ads trong dịp Black Friday

Tomorrow Marketers – Black Friday là một trong những dịp mua sắm lớn nhất của ngành bán lẻ. Vào dịp này hàng năm, hàng tỷ đô la được chi cho mua sắm – không ai có thể thể phủ nhận cơ hội mà Black Friday đem lại cho các thương hiệu và các doanh nghiệp.

Mức độ cạnh tranh giữa các chiến dịch quảng cáo cũng đạt đỉnh điểm trong khoảng thời gian này. Ai cũng tăng ngân sách quảng cáo và tận dụng các hình thức marketing khác nhau để thu hút khách hàng. Do đó, nếu muốn chiến thắng trong dịp Black Friday này, bạn phải trang bị cho mình những vũ khí hiệu quả.

1. Xây dựng lượng truy cập (traffic) từ trước đó

Traffic và doanh số bán hàng dịp Black Friday sẽ không tự nhiên mà đến nếu bạn không tạo nên tương tác với khách hàng từ trước. Hãy chú ý tới những khách hàng tiềm năng – những người đã truy cập website của bạn, tương tác với ads,..

Re-engagement audience & retargeting audience

Re-engagement audience là những người đã tương tác với doanh nghiệp của bạn thông qua việc xem video, ấn vào quảng cáo,… nhưng chưa truy cập website của bạn.

Retargeting audience là những người đã truy cập website của bạn sau khi tương tác với thương hiệu thông qua video, ads, bài post trên mạng xã hội hay tìm kiếm Google.

Bên cạnh hai đối tượng này, bạn cũng nên xây dựng một dựng một email list (danh sách các email tiềm năng). Email list được xây dựng thông qua việc cung cấp cho người truy cập website một cái gì đó – có thể là newsletter, ebook miễn phí, hay chương trình khuyến mại.

Đọc thêm: Email Marketing Hack: 7 cách thu thập email từ đúng tệp khách hàng

Hãy dành phần lớn ngân sách Facebook Ads của bạn vào dịp Black Friday cho những tệp đối tượng này. Có hai lý do cho điều này. Một là bạn sẽ tối đa hoá được lợi nhuận bằng cách đầu tư vào những khách hàng đã có tương tác nhất định với mình (thay vì một người hoàn toàn chưa biết gì đến thương hiệu), hai là bạn sẽ hạn chế được sự cạnh tranh khắc nghiệt trong cuộc chiến thu hút đối tượng khách hàng mới.

Sự tăng giá của Facebook CPM (cost per mile – chi phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị) vào mỗi dịp Black Friday phản ánh rõ nhất mức độ cạnh tranh trong khoảng thời gian này.

Khi mà chi phí quảng cáo sẽ tăng lên đáng kể, việc chuẩn bị và hành động từ trước sẽ đem lại cho bạn lợi thế cạnh tranh – thay vì ganh đua thu hút khách hàng mới, bạn có thể tận dụng những khách hàng đã được bạn “chăm sóc” từ trước.

2. Biết rõ đối tượng mục tiêu của mình

Sau khi đã xây dựng lượng traffic trong khoảng thời gian trước Black Friday, bạn sẽ tự hỏi “Ai sẽ là đối tượng cần thấy quảng cáo vào đúng dịp Black Friday?”

Có hai điều chắc chắn đó là mức độ cạnh tranh khắc nghiệt và chi phí Facebook ads sẽ tăng lên. Dưới đây là một vài gợi ý về đối tượng bạn nên target cho chiến dịch quảng cáo của mình:

  • Email list
  • Những người đã thêm các sản phẩm vào giỏ hàng của họ (trên website)
  • Những người tương tác trên Facebook & Instagram
  • Những người ấn vào Facebook ads và xem video của bạn

Tuy nhiên, bạn không nên chỉ giới hạn mình ở những đối tượng bên trên, mà có thể mở rộng hơn với những đối tượng tương tự (lookalike)

  • Khách hàng từ dịp Black Friday năm trước
  • Những khách hàng đã mua sắm trong vòng 30, 60,90, 180 ngày trở lại đây

Để tối ưu hoá hơn, bạn cũng có thể dùng bộ lọc interest để thu hẹp những tệp đối tượng lookalike này.

Ngoài ra, có một cách đỡ tốn kém hơn để tiếp cận với những người đã nằm trong email list của bạn – đó chính là email marketing. Sử dụng email marketing có thể đem lại sự cá nhân hoá và chuyển đổi hiệu quả, và bạn sẽ không cần lo đến chi phí CPM nữa.

Đọc thêm: Chiến lược quảng cáo Below-the-line là gì? Đâu là những lợi thế doanh nghiệp có thể tận dụng từ chiến lược này?

Việc biết rõ đối tượng mục tiêu là điều kiện tiên quyết của mọi chiến lược digital marketing trên các nền tảng mạng xã hội khác. Trước khi vào tìm hiểu kỹ hơn ở những phần tiếp theo, hãy cùng TM khám phá ảnh hưởng của digital tới hành vi khách hàng trong đoạn video ngắn sau:

3. Chấp nhận và thích ứng với IOS 14

Vào tháng 1/2021, marketer và các nhà phát triển (developers) trên khắp thế giới lo lắng khi phiên bản Apple IOS 14 ra mắt kèm với quy định mới về bảo vệ quyền riêng tư (AppTrackingTransparency). Điều này cho phép người dùng Apple quyền lựa chọn tắt tính năng theo dõi (tracking) và thu thập dữ liệu từ các ứng dụng (apps).

Đây không phải là tin vui với các nhà quảng cáo (advertisers), tuy nhiên, chúng ta không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận và thích ứng với sự điều chỉnh này.

Với cập nhật này, chúng ta càng ý thức rõ hơn về quan trọng của dữ liệu CRM (quản lý quan hệ khách hàng), Conversions API cũng như những công cụ khác. Vậy, làm thế nào để chúng ta tận dụng những công cụ này?

Dữ liệu CRM là dữ liệu được thu thập thông qua những tương tác của người dùng với doanh nghiệp của bạn thông tin nhắn mạng xã hội, các khảo sát, hoạt động mua sắm,… Tận dụng dữ liệu CRM là một cách hữu ích để xác chân dung khách hàng của bạn, từ đó bạn có thể tạo nên các tập tương tự (lookalike audience) và tìm những interest (sở thích, mối quan tâm) mới để target khách hàng.

Tuy nhiên, dữ liệu CRM cũng không thể lấy lại những gì bạn đã mất do sự thay đổi của IOS 14. Nó không giống với dữ liệu theo dõi pixel (pixel-tracked data) thông thường được cung cấp cho Facebook để tối ưu hiệu quả quảng cáo và phân khúc đối tượng. Đừng lo, CRM không phải vũ khí duy nhất bạn có. Facebook với tính năng Conversions API (CAPI) cho phép bạn theo dõi hành động của người truy cập website. Lượng dữ liệu này tuy nhiên có sự hạn chế, do đó bạn cần khi sử dụng CAPI, bạn cần tối ưu hoá để đạt được kết quả tối nhất dựa trên những dữ liệu mà doanh nghiệp cần.

Một điều nữa bạn cũng có thể làm đó là thêm thông số UTM vào đường dẫn URL của bạn và theo dõi tỷ lệ chuyển đổi với các nền tảng phân tích website như Google Analytics. Bạn sẽ thấy số lượng chuyển đổi dựa trên mục tiêu chuyển đổi của các chiến dịch và biết được chiến dịch nào đang hiệu quả và chiến dịch nào thì không.

Tư duy dữ liệu (data-driven) là rất cần thiết, nhưng để tạo nên những chiến dịch Facebook ads thành công, bạn cũng cần lưu ý tầm quan trọng của nội dung, cách kể chuyện (storytelling), sự sáng tạo.

4. Làm quảng cáo của bạn trở nên nổi bật

Khi mà dữ liệu trở nên khan hiếm, chất lượng quảng cáo sẽ là cơ hội để bạn chinh phục khách hàng trong dịp Black Friday. Các quảng cáo sáng tạo là cách thương hiệu kể chuyện, giúp khách hàng hình dung ra giải pháp mà bạn có thể đem đến. Hãy thể hiện việc thương hiệu sẽ giải quyết vấn đề của khách hàng thế nào, thay vì chỉ tập trung vào bản thân sản phẩm.

Trong dịp Black Friday, bạn sẽ cạnh tranh với rất nhiều thương hiệu khác để chiếm được sự chú ý của khách hàng, do đó, bạn cần trở nên nổi bật và thuyết phục khách hàng rằng bạn là lựa chọn tốt nhất mà họ tìm kiếm. Hãy rõ ràng, cô đọng và có tính thuyết phục cao trong những thông điệp quảng cáo của mình. Ngoài ra, hãy tư vấn cho khách hàng về vận chuyển miễn phí, các chương trình khuyến mại, quà tặng kèm,..và thể hiện nó một cách trực quan trong các quảng cáo của bạn. Đây sẽ là điểm cộng lớn giúp thúc đẩy quyết định mua hàng.

Bạn cũng cần thấu hiểu tâm lý của người mua hàng – Black Friday rất gần với Lễ Tạ Ơn và Giáng sinh. Sử dụng hình ảnh hộp quà hay hai người tặng quà nhau trong các quảng cáo sẽ rất dễ chạm đến khách hàng và tạo động lực mua hàng cho họ.

5. Điều chỉnh lại các định dạng của bạn

Để chinh phục khách hàng, bạn cần tìm ra những cách sáng tạo để thu hút sự chú ý của họ. Khi nhắc đến định dạng quảng cáo (ads format), bạn có thử nghiệm nhiều cách khác nhau:

  • Quảng cáo bằng video (Video ads): Theo số liệu khảo sát năm 2020, 9/10 người xem quảng cáo nói họ muốn xem thêm nhiều video hơn nữa từ các thương hiệu. Hình thức video có khả năng lập tức thu hút sự chú ý, tăng mức độ tương tác, nhận diện thương hiệu cũng như tỷ lệ chuyển đổi. Nếu bạn chưa từng thử video ads bây giờ, dịp Black Friday này chính là lúc bạn có thể bắt đầu!
  • Carousel ads: Hình thức này cho phép bạn quảng bán một vài sản phẩm cùng một lúc và thu hút những đối tượng khách hàng khác nhau với cùng một quảng cáo. Quan trọng hơn, các quảng cáo này giúp bạn truyền tải một câu chuyện và tạo ra nhiều lượt click hơn bởi mọi người sẽ tò mò và lướt tiếp để xem những hình ảnh tiếp theo trên quảng cáo.
  • Dynamic Product Ads (DPAs): Hình thức quảng cáo này cho phép bạn hiển thị đến người truy cập website chính những sản phẩm mà họ đã từng xem qua hoặc bỏ lại giỏ hàng online của mình. Những quảng cáo này sẽ là lợi gợi nhắc hữu ích để khách hàng có động lực hoàn thành hoạt động mua sắm của mình.

6. Giải quyết những vấn đề về phân phối (delivery)

Hai thách thức rõ ràng nhất bạn sẽ gặp phải khi chạy các chiến dịch Facebook Ads trong dịp Black Friday chính là khả năng phân phối bị giới hạn và chi phí quảng cáo tăng.

Khi mà rất nhiều nhà quảng cáo muốn hiển thị Facebook ads của họ tới cùng các tệp đối tượng, chi phí quảng cáo sẽ tăng lên và việc quảng cáo tiếp cận được với người dùng cũng gặp nhiều hạn chế. Điều bạn có thể làm chính là cải thiện khả năng phân phối của quảng cáo bằng cách đặt giá thầu thủ công (manual bidding). Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội hiển thị quảng cáo của mình vì Facebook sẽ sử dụng toàn bộ ngân sách quảng cáo của bạn nhanh nhất có thể.

Khi sử dụng hình thức “phân phối nhanh” (accelerated delivery), bạn bắt buộc phải đặt giới hạn giá thầu (bid cap). Điều này là rất dễ hiểu: Facebook cần một số chỉ dẫn về cách chi tiêu ngân sách của bạn. Việc này sẽ giúp bạn tránh được chi phí tăng cao trong khi thuật toán Facebook sẽ giúp phân phối & hiển thị quảng cáo của bạn thường xuyên hơn.

Để bảo vệ ngân sách của mình cẩn thận hơn nữa, bạn có thể thiết lập các quy tắc tự động hóa trên Facebook. Lựa chọn nội dung mà bạn muốn và click vào “Rules”. Từ đây, bạn có thể tạo mới, áp dụng, xem hoặc quản lý các quy tắc tự động hoá.

Ví dụ, bạn muốn “create a new rule” (tạo ra một quy tắc mới) để dừng chạy các ads không hiệu quả. Hãy lập một mức sàn (ví dụ ROAS <1) để kích hoạt quyết định dừng chạy ads, lựa chọn khoảng thời gian, và lên lịch. Những ads đáp ứng điều kiện trên sẽ tự động dừng. Bạn cũng có thể lọc kỹ hơn các chiến dịch bằng cách thêm các từ khóa như “purchase” (mua hàng/thanh toán) để đảm bảo rằng quy tắc chỉ được áp dụng chính xác chủ thể mà bạn muốn.

7. Kiểm tra hạn mức chi tiêu (spending limit)

Black Friday là khoảng thời gian để mọi nhà quảng cáo chi tiền một cách mạnh mẽ. Bạn sẽ chạy nhiều ad sets hơn, target nhiều đối tượng hơn, tăng khả năng phân phối của mình cao hơn,… Do đó, điều bạn cần làm là loại bỏ hạn mức chi tiêu của tài khoản quảng cáo. Vì sao ư? Đó là do khi tài khoản quảng cáo của bạn đạt tới mức giới hạn này, mọi Facebook ads thuộc tài khoản sẽ dừng chạy – ngay cả khi thẻ tín dụng của bạn có lớn đến đâu. Những quảng cáo này sẽ chỉ tiếp tục chạy khi bạn loại bỏ hoặc tăng hạn mức của mình lên.

Để đảm bảo các quảng cáo của mình không ngừng chạy trong khoảng thời gian quan trọng này, hãy kiểm tra hạn mức chi tiêu bằng cách click vào “All Tools” (bên dưới biểu tượng Business Home) -> Billing > Payment Settings.

Khi bạn đã ở tab “Payment Settings”, hãy kéo xuống phần “Account Spending Limit” và xem bạn đã thiết lập hạn mức chưa. Bởi vì Black Friday là dịp hợp lý để chi tiền cho quảng cáo, bạn nên loại bỏ bất cứ hạn mức nào đã được lập.

8. Mở rộng quy mô Facebook ads

Làm thế nào để bạn lê kế hoạch tối ưu cho ngân sách quảng cáo? Bạn có thể bắt đầu với một lượng lớn audience và phân bổ ngân sách tối thiểu cho mỗi tệp audience. Quản lý rủi ro là một yếu tố quan trọng nhất là trong thời điểm chi phí quảng cáo cao, do đó, bạn nên bắt đầu với các tệp audience đa dạng thay vì bỏ hết trứng vào một giỏ. Về ngân sách tối thiểu, nó nên ít nhất bằng với mức Cost Per Acquisition (CPA – chi phí cho mỗi hành động của khách hàng như đăng ký, mua hàng,,..) của bạn. Ví dụ, nếu chi phí CPA trung bình của bạn trước dịp Black Friday của bạn là $20, thì đây cũng nên là mức ngân sách tối thiểu của bạn cho mỗi ad set trong dịp Black Friday.

Và khi bạn muốn mở rộng quy mô quảng cáo, hãy nhớ lấy tới quy tắc này: luôn tăng thêm ít nhất là 1 lần giá CPA. Có nghĩa là, nếu giá CPA của bạn là $20, lần tới hãy mở rộng và tăng đến mức $40.

Có thể bạn sẽ băn khoăn liệu như vậy có cao quá không? Câu trả lời là không. Bởi nếu CPA của bạn là 20$ và bạn chỉ tăng thêm $10, thực chất là bạn đang chi $30 cho một acquisition đơn lẻ. Ngoài ra, CPM (cost per mile – chi phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị) và CPC (cost per click – chi phí cho mỗi lượt click) sẽ tăng lên đáng kể trong dịp Black Friday, vậy nên đây chính là lúc bạn nên hành động một cách mạnh mẽ.

Đồng thời, hãy lưu ý rằng, sau dịp Black Friday, hãy điều chỉnh lại ngân sách ở mức thấp hơn, và chuẩn bị cho các dịp bán hàng quan trọng tiếp theo như Giáng sinh và năm mới.

Tạm kết

Hiểu thuật toán là điều quan trọng khi bắt tay vào làm việc với bất kỳ nền tảng digital nào. Vì chỉ khi hiểu các vận hành của nền tảng đó, bạn mới có thể áp dụng kỹ thuật để tối ưu việc phân phối nội dung hiệu quả, biết sử dụng hình thức nào, nên thiết lập ra sao và khi nào thì cần điều chỉnh chiến dịch. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về thuật các nền tảng, cũng như các lập chiến lược digital marketing, hãy tham khảo khoá học Digital Foundation của Tomorrow Marketers!

Bài viết được biên tập bởi Tomorrow Marketers, vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

The post 8 thủ thuật để thành công với Facebook ads trong dịp Black Friday appeared first on Tomorrow Marketers.



source https://blog.tomorrowmarketers.org/chien-thuat-facebook-ads-ngay-black-friday/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điểm “lợi và hại” khi Nam Tiến làm Marketing

Bán hàng trước hay xây dựng thương hiệu trước? Lúc nào doanh nghiệp mới cần “Build Brand”?

SEO Onpage (Phần 2) – Các bước tối ưu SEO URL