MoMo Company Profile – Những điều cần biết nếu bạn muốn ứng tuyển chương trình MoMo Talents

Tomorrow Marketers – Trong 3 năm gần đây, hành trình chinh phục hàng chục triệu người dùng của MoMo đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với hệ sinh thái thanh toán phục vụ nhu cầu 24/7, các chiến dịch ưu đãi khủng. Không chỉ lớn mạnh mà MoMo đã thành công chiếm vị trí hàng đầu thị trường ví điện tử. Để đáp ứng tham vọng giữ vững vị thế số một trong bối cảnh thị trường e-wallet cạnh tranh gay gắt, Momo luôn chú trọng đến yếu tố con người, đặc biệt là tìm kiếm và xây dựng đội ngũ nhân sự tiềm năng. Từ mục tiêu này, MoMo đã cho ra mắt chương trình trainee: MoMo Talents Program, phát triển những nhân tài yêu thích lĩnh vực công nghệ trong tương lai.

Nếu bạn đang mong muốn làm việc tại MoMo, hay có ý định tham gia chương trình MoMo Talents Program, thì đừng bỏ qua bài viết này. Cùng Tomorrow Marketers tìm hiểu những điểm nổi bật trong chiến lược kinh doanh của ứng dụng hàng đầu này nhé!

1. MoMo – Hành trình kỳ tích của một siêu ứng dụng

1.1. MoMo – Khởi đầu từ một ý tưởng táo bạo

Hành trình khởi nghiệp của MoMo bắt nguồn từ một ý tưởng không quá rõ ràng và cụ thể. Đó là “cung cấp một sản phẩm, dịch vụ nào đó giúp cho người dân thanh toán các hóa đơn mua sắm thông qua điện thoại di động”. Từ ý tưởng đơn giản đó, năm 2007, nhóm sáng lập M_Service chính thức ra đời và cung cấp dịch vụ nạp tiền điện thoại. Vào tháng 10 năm 2010, MoMo ra mắt dưới dạng dịch vụ liên kết giữa mạng điện thoại VinaPhone với các hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam, cho phép các thuê bao di động thực hiện thanh toán, chuyển khoản ngay trên thiết bị của họ. Tất cả các dịch vụ của MoMo đều được tích hợp trong sim 128K của VinaPhone. Mỗi thuê bao sử dụng dịch vụ ví điện tử MoMo phải trả mức phí 5.000 đồng/tháng. Trong đó, người dùng phải trả thêm 200 đồng cho mỗi giao dịch riêng.

Ngày 2 tháng 6 năm 2014, MoMo cho phép người dùng tải về thông qua nền tảng Android. Không lâu sau đó, MoMo có mặt trên App Store của iOS. Tháng 4 năm 2015, ứng dụng xuất hiện trên nền tảng Windows Phone. MoMo chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép, đảm bảo tiền trong ví là tiền thật và được bảo chứng. Cùng thời gian này, M_Service ký thỏa thuận hợp tác với Standard Chartered cho ra mắt dịch vụ Straight2Bank Wallet, cho phép khách hàng doanh nghiệp của Standard Chartered tại Việt Nam có thể thực hiện giao dịch với mọi cá nhân thông qua ví điện tử MoMo ngay cả khi người đó chưa có tài khoản ngân hàng. 

Đầu năm 2016, quỹ Standard Chartered Private Equity và Goldman Sachs chi 28 triệu đô la đầu tư cho MoMo. Tháng 9 cùng năm, MoMo được trao Chứng nhận Bảo mật quốc tế PCI DSS cấp độ “nhà cung cấp dịch vụ” dành cho doanh nghiệp có các dịch vụ xử lý, truyền tải, lưu trữ dữ liệu liên quan đến thẻ thanh toán.

Đến tháng 11 năm 2017, MoMo và Uber ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, qua đó cho phép người dùng thanh toán trực tiếp các dịch vụ của Uber thông qua ví điện tử này, giúp Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á có thể thanh toán Uber qua ví điện tử.

Năm 2018, MoMo lần lượt ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt, Công ty tài chính tiêu dùng Home Credit Việt Nam và Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam. Năm 2019, MoMo tiếp tục thỏa thuận hợp tác với FPT IS trong việc thanh toán qua các hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital và chính quyền điện tử FPT.eGov và ký kết các thỏa thuận với Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cùng hệ thống siêu thị Saigon Co.op. Tháng 9 năm 2019, MoMo ra mắt tính năng thanh toán trò chơi, ứng dụng và các dịch vụ trên App Store.

Ngày 9 tháng 12 năm 2019, ví MoMo trở thành một trong bốn kênh thanh toán chính thức trên cổng dịch vụ công Việt Nam, bên cạnh VNPT Pay, Vietinbank và Vietcombank. Năm 2020, ví MoMo ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai Cổng thanh toán quốc gia. Đến tháng 9 năm 2020, ứng dụng này hoàn tất việc kết nối hạ tầng công nghệ với 38 tỉnh, thành phố có tích hợp cổng dịch vụ công quốc gia. Cùng năm, ví điện tử này ký thỏa thuận hợp tác toàn diện đồng thời triển khai kênh thanh toán chiến lược với tập đoàn bảo hiểm nhân thọ AIA.

1.2. MoMo – Khẳng định dấu ấn mạnh mẽ với người tiêu dùng

Ngay tháng đầu tiên ra mắt, ứng dụng này có hàng trăm nghìn lượt tải về, trở thành một trong năm ứng dụng tài chính có số lượt tải cao nhất trên Google Play. Tháng 9 năm 2015, MoMo lọt vào danh sách mười ứng dụng miễn phí trên cửa hàng Apple Store Việt Nam và cũng là ứng dụng ví điện tử trên di động đầu tiên đạt mốc một triệu người dùng. Ngày 22 tháng 9 cùng tháng, ứng dụng này lọt vào top 2 ứng dụng miễn phí trên App Store Việt Nam.

Trong cuộc khảo sát do tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố tháng 4 năm 2018, MoMo là “ví điện tử số một Việt Nam”. Tháng 10 cùng năm, MoMo trở thành đại diện đầu tiên của Việt Nam có mặt trong Fintech100 và nằm trong danh sách Top 50 “Ngôi sao mới nổi”. Một năm sau đó, MoMo từ thứ hạng 84 vọt lên 36, lọt vào danh sách 50 công ty dẫn đầu Fintech100. 

Tính đến ngày 30 tháng 10 năm 2018, MoMo góp mặt trong danh sách 20 ứng dụng miễn phí của kho ứng dụng Google Play và dẫn đầu trong danh sách những ứng dụng miễn phí về tài chính. Ngoài ra, ứng dụng này còn là ứng dụng tài chính nhiều người sử dụng nhất năm 2020 do App Annie đề cử, đồng thời là một trong mười thương hiệu có “trải nghiệm khách hàng xuất sắc” do KPMG công bố. Đây cũng là thương hiệu ví điện tử đầu tiên tại Việt Nam có mặt trong danh sách này.

Đọc thêm: Toàn cảnh ngành ví điện tử (E-wallet) tại Việt Nam 2021

2. Những tính năng nổi bật của MoMo

Là nền tảng thanh toán di động, Ví MoMo thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt và cung cấp cho khách hàng trải nghiệm thanh toán một chạm (One Touch Payment) với hơn hàng trăm tiện ích dịch vụ, bao gồm Chuyển tiền, Thanh toán hóa đơn, Mua vé máy bay, Mua vé xe lửa, Vé xem phim, Thu-Chi hộ và Thương mại trên di động.

Ví MoMo hiện đã liên kết trực tiếp với hơn 25 ngân hàng. Người dùng Ví MoMo có thể thanh toán mọi tiện ích hàng ngày như Điện/Nước/Internet/Truyền hình cáp; Mua vé Máy bay/vé xe/vé tàu hỏa; Thanh toán taxi Vinasun; Mua vé xem phim tất cả rạp; Đặt dịch vụ giúp việc; Mua hoa tươi…; Đóng vay trả góp của tất cả các công ty tài chính hoặc sử dụng MoMo để thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán MoMo như Gongcha, The Coffee House, Al Fresco’s, Món Huế, Hoàng Yến, Co.opMart, Circle K, Ministop,…

3. Bài học đáng giá trong chiến lược kinh doanh tại MoMo

Lựa chọn thông điệp dễ nhớ, dễ hiểu, để lại ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng

Với mong muốn giữ vững vị thế dẫn đầu và vượt trội hơn so với đối thủ trong cùng ngành hàng, MoMo đã biến tính năng quen thuộc của mình trở nên đặc biệt hơn, khác lạ hơn với nút Chuyển tiền và slogan “Chuyển tiền – MoMo liền”.

Thông điệp này thể hiện tham vọng của MoMo trong việc chiếm lĩnh vị trí Top-of mind trong mắt người tiêu dùng, đưa cái tên của thương hiệu, sản phẩm gắn liền với động từ “chuyển tiền”. Quả đúng như vậy, cụm từ “MoMo đi”, “MoMo nhé” ngày càng được các bạn trẻ Gen Z ưa chuộng và sử dụng thường xuyên trong đời sống hàng ngày. Đây cũng là một bước đi đúng đắn trong chiến lược Branding của MoMo, giúp thương hiệu chiếm được thiện cảm cũng như sự tin tưởng từ người dùng.

Trên thực tế, Chuyển tiền là một trong những tính năng được MoMo phát triển đầu tiên ngay từ những ngày đầu gia nhập thị trường. Là ví điện tử tiên phong làm ứng dụng, khi trình làng trên thị trường từ tháng 5/2014, tên gọi trên các chợ ứng dụng của MoMo là “MoMo chuyển tiền”, cho thấy “Chuyển tiền” chính là một trong những tính năng cốt lõi của MoMo và thu hút được hàng chục triệu người dùng ưa thích và sử dụng thường xuyên. Cho đến thời điểm hiện tại, MoMo đã nhanh chóng trở thành một trong những ví điện tử có số lượng người dùng thường xuyên lớn nhất (61%), cao hơn hẳn những đối thủ khác (theo Báo cáo “Ứng dụng di động năm 2021” của Appota).

Ưu tiên tính an toàn, tiết kiệm và tiện lợi

Ví điện tử MoMo trên định hướng trở thành “siêu ứng dụng”, đáp ứng tất cả các nhu cầu 24/7 của khách hàng, cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ từ thanh toán cơ bản (điện, nước, viễn thông, truyền hình cáp), thương mại điện tử, du lịch, giao thông đi lại (máy bay, taxi, xe bus liên tỉnh, tàu hỏa) đến giải trí, tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, mua sắm, dịch vụ ăn uống…

Mới đây, MoMo còn triển khai tính năng hoàn tiền tiết kiệm đến 30% cho tất cả khách hàng, giúp người dùng MoMo có những trải nghiệm thanh toán bằng ví điện tử – nhận hoàn tiền khi mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Các sản phẩm, dịch vụ này của MoMo đều được triển khai theo cách thức an toàn, tiết kiệm và tiện lợi.

Ngoài ra, ví điện tử MoMo cũng được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép và quản lý hoạt động, là đối tác chiến lược của 25 ngân hàng lớn nhất Việt Nam. MoMo được người tiêu dùng tin tưởng nhờ những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về tính an toàn: đạt tiêu chuẩn bảo mật quốc tế (PCI DSS) cấp độ cao nhất; 2FA, SSL/TLS, Tokenization, bảo mật nhiều tầng khi đăng nhập, thanh toán (Mã xác thực OTP, xác thực vân tay/khuôn mặt, tự động khóa ứng dụng và tự động ngăn chặn giao dịch có dấu hiệu gian lận).

Nâng cao tính cạnh tranh so với đối thủ nhờ những hợp tác chiến lược 

Gojek mới đây đã bắt tay với Momo và chính thức cho ra mắt phương thức thanh toán qua ví điện tử. Tính năng này đã chính thức được “trình làng” vào tháng 3 này, cho phép người dùng có thể dễ dàng “trả phí” cho mỗi chuyến đi bằng những thao tác liên kết ví đơn giản.

Theo như chia sẻ từ ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Ví MoMo “Thông qua hệ sinh thái của Gojek, MoMo sẽ có thể tiếp cận những đối tượng khách hàng mới, đa dạng, góp phần nâng cao trải nghiệm của họ theo đúng triết lý ‘Người dùng hạnh phúc’ (Happy User) mà MoMo đã theo đuổi từ ngày đầu thành lập.”

Đây cũng không phải lần đầu MoMo hợp tác với các nền tảng vận chuyển. Ví điện tử này đang là một trong các kênh thanh toán của Be và trước đây có hợp tác với các hãng taxi Vinasun, Mai Linh. Tuy vậy, làm việc với một đối tác ở tầm khu vực như Gojek, MoMo sẽ có nhiều cơ hội nhìn rộng ra thị trường khu vực, đồng thời là tiền đề để khởi đầu cho các hợp tác khác quan trọng hơn.

Việc mở rộng, bắt tay với nhiều đối tác khác nhau cho thấy MoMo đang khắc phục các hạn chế của mình so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Các đối thủ như ZaloPay có thể tận dụng người dùng từ Zalo, trong khi đó AirPay (nay là ShopeePay) có thể phát triển nhờ vị thế của Shopee tại Việt Nam.

Đọc thêm: Case Study M&A: Đằng sau thương vụ mua lại đình đám giữa Alibaba và Lazada

Tận dụng cú hích từ bối cảnh đại dịch Covid – 19

Covid-19 bùng phát khiến người dân ở nhà nhiều hơn. Trước đây, khách hàng thường giữ thói quen ra ngoài mua thẻ cào điện thoại, thanh toán tiền điện, nước…, thì nay, họ phát hiện ra ví MoMo cũng có hầu hết các dịch vụ mà họ muốn. Tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, ngày càng nhiều người chuyển sang dùng ứng dụng thanh toán di động, nhưng ở các vùng nông thôn không có hệ thống thanh toán điện tử vẫn có lượng dân số nhất định cần đến tiền mặt.

Đại dịch Covid -19 đã tạo “cú hích” về mặt nhận thức trong người dùng, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước đối với thanh toán điện tử. Nếu trước đây, MoMo phải đến gặp từng người bán hàng để thuyết phục họ đưa dịch vụ lên MoMo, thì bây giờ, họ lại tìm đến, thậm chí đề nghị được kết nối nhanh. Năm 2020, ứng dụng MoMo đã đạt được những kết quả kinh doanh ngoạn mục với lượng khách hàng tăng gấp đôi so với năm 2019, đạt 23 triệu khách hàng; tổng lượng giao dịch cũng tăng 3,5 lần, đạt 14 tỷ USD.

Nâng cao độ nhận diện qua những hoạt động Promotion hấp dẫn

Sức bật cho MoMo còn phải kể đến những hoạt động về marketing, khuyến mãi như “Lắc xì – Lắc heo vàng Nhận lì xì”, “Ngày hội thanh toán MoMo – Siêu hoàn tiền tiết kiệm” đến 50%. Chính những chương trình khuyến mãi, hoàn tiền hấp dẫn, cùng sự ra đời của những tính năng thanh toán vượt trội, đột phá, tiện lợi, an toàn bảo mật, tiết kiệm mà siêu ứng dụng MoMo ngày càng trở nên phổ biến, thu hút.

4. Chương trình MoMo Talents Program

MoMo Talents Program là chương trình tuyển dụng lớn nhất dành riêng cho các bạn sinh viên tài năng của MoMo. Chương trình tìm kiếm sinh viên năm cuối hoặc mới tốt nghiệp không quá 1 năm kinh nghiệm, có kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng làm việc đội nhóm tuyệt vời, có niềm đam mê công nghệ và lĩnh vực thanh toán điện tử đầy sôi động. 

Quay trở lại vào năm 2022, MoMo Talents sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho các bạn sinh viên với 6 vị trí trainee: Product Development Trainee, Data Analytics Trainee, Research Trainee, Financial Product Trainee, Growth Trainee, Risk Trainee. 

Quy trình ứng tuyển tại MoMo gồm 3 vòng: Online Application, Competency Assessment, Personal Interview. Các ứng viên đủ điều kiện tham dự là sinh viên mới tốt nghiệp hoặc sinh viên năm cuối, có kết quả học tập tốt, có kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện, có tinh thần làm việc nhóm cao và có tố chất lãnh đạo, có hứng thú với lĩnh vực công nghệ và thanh toán kỹ thuật số. 

Đọc thêm: Vòng Initial Interview, Assessment Camp và Final Interview cần những kiến thức Marketing gì?

Sau khi hoàn thành xuất sắc 3 vòng thi, các ứng viên được lựa chọn sẽ chính thức gia nhập Biệt đội áo hồng của MoMo, cùng nhau phát triển siêu ứng dụng cho hàng triệu người dùng, tại một trong những nơi làm việc tốt nhất Châu Á. Lộ trình thăng tiến của một MoMo Trainee sẽ phụ thuộc theo từng vị trí. Trong đó, vị trí Product Development Trainee sẽ có cơ hội trở thành Product Executive trong vòng 6 tháng nếu kết quả làm việc tốt. 

Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý rằng MoMo Talents Program không phải chương trình Management Trainee. Đây là chương trình dành cho các tài năng muốn phát triển chuyên môn trong lĩnh vực mình yêu thích, với khoảng thời gian training trên dưới 6 tháng. Vì vậy, số lượng nhân sự trúng tuyển theo MoMo Talents dự kiến sẽ nhiều hơn so với các chương trình MT khác.

Đọc thêm: Grab Company Profile – Những điều cần biết nếu bạn muốn ứng tuyển chương trình Management Trainee của Grab

Tạm kết

Với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc trong những năm gần đây, MoMo hứa hẹn sẽ là một bệ phóng hoàn hảo cho sự nghiệp của các bạn trẻ với những trải nghiệm đầy thú vị. Nếu bạn muốn trải nghiệm môi trường làm việc năng động tại MoMo, hay ứng tuyển chương trình MoMo Talents, đừng bỏ lỡ khóa học Case Mastery nhé. Đến với khóa học, bạn sẽ có cơ hội được trực tiếp thực hành giải case, được lắng nghe feedback từ các Trainer dày dặn kinh nghiệm trong tập đoàn lớn. Ngoài ra, bộ tài liệu 8 ngành hàng, trong đó có e-wallet và những framework hữu ích cũng sẽ được cung cấp trong khóa học, giúp bạn cải thiện kỹ năng Problem Solving, chinh phục mọi tình huống trong case interview của các vòng tuyển vào MoMo.

Bài viết được biên soạn bởi Tomorrow Marketers, xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức!

The post MoMo Company Profile – Những điều cần biết nếu bạn muốn ứng tuyển chương trình MoMo Talents appeared first on Tomorrow Marketers.



source https://blog.tomorrowmarketers.org/momo-company-profile-nhung-dieu-can-biet-khi-ung-tuyen-chuong-trinh-momo-talents/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điểm “lợi và hại” khi Nam Tiến làm Marketing

Bán hàng trước hay xây dựng thương hiệu trước? Lúc nào doanh nghiệp mới cần “Build Brand”?

SEO Onpage (Phần 2) – Các bước tối ưu SEO URL